Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Triệt tiêu cuộc ngã giá 'đ��i đất lấy hạ tầng'

Dù Thanh tra Chính phủ chỉ ra phổ biến sai phép trong việc thực hiện những Dự án BT (xây dựng - chuyển giao), nhưng đa dạng địa phương vẫn tiếp tục xin chủ trương, bổ sung những Công trình BT để khai triển trong quá trình mới.

Dù Thanh tra Chính phủ chỉ ra rộng rãi sai phạm trong việc thực hiện các Dự án BT (xây dựng - chuyển giao), nhưng đa dạng địa phương vẫn tiếp tục xin chủ trương, bổ sung những Công trình BT để khai triển trong quá trình mới.

Điều này khiến cho dư luận không khỏi băn khoăn, nghi ngại khi các "lỗ hổng" BT vẫn còn còn đó. ĐTTC đã thảo luận sở hữu bà BÙI THỊ AN (ảnh), nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13 về vấn đề này.

- PV: Thưa bà, nhiều chuyên gia thẩm định những Công trình BT đang là mảnh đất phì nhiêu của thất thoát, ích lợi đội ngũ. Quan điểm của bà về việc này?

Bà BÙI THỊ AN, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13.

- Bà BÙI THỊ AN: những Công trình theo mô phỏng BT là xã hội hóa để huy động nguồn lực của thị trấn hội trong ngành vun đắp cơ sở. Mô hình này thực hiện theo cơ chế "đổi đất lấy hạ tầng". Theo ngừng thi côngĐây, nhà đầu tư bỏ tiền ra đầu tư hạ tầng hạ tầng cho Nhà nước, đổi lại Nhà nước sẽ trả lại vốn cho nhà đầu tư bằng quỹ đất do 2 bên hợp nhất, tuyển lựa và định giá.

tuy nhiên, ko phải đổi chỗ nào cũng được, cần phải coi xét vị trí cụ thể. Phải sáng tỏ và đổi phải đổi ngang giá và đúng giá, đổi ở đâu, đổi như thế nào, giá cả bao nhiêu, mục tiêu đổi ra sao?

cùng mang ngừng thi côngĐây, phải công khai khả năng tài chính và các thông báo cụ thể của chủ đầu cơ để cho dân giám sát. Phải giám sát chặt vì nhiều người đã lợi dụng chính chuyện đổi đất lấy hạ tầng để khiến sai. Phổ thông thành thị đã mất rộng rãi "đất vàng" vì đổi đất lấy hạ tầng.

không những thế, trong quá trình khai triển vừa qua, ở phổ biến vùng, phổ quát nơi dân ca cẩm số đông. Tức lúc thực hiện đã sở hữu sự đổi không ngang giá. Việc đổi không ngang giá này sẽ đẩy phần thiệt về phía chính quyền, còn phần lợi về phía công ty. Việc dành đầu tiên cho công ty là cần thiết, nhưng phải khiến cho sao để lợi ích phối hợp giữa các đối tác ko để bên nào thiệt, cho nên cần tiến hành đổi phải ngang giá.

Muốn đổi ngang giá phải đấu giá công khai, công bố phần lớn chi tiết của khu cần đấu giá như vị trí, giá trị khu đất hiện tại là bao lăm...

- Vậy đâu là duyên cớ của những bất cập trong việc đổi đất lấy hạ tầng?

- Cơ chế đổi đất lấy cơ sở đã bộc lộ đa dạng bất cập và có sự nhập nhèm về trị giá. Khu đất đem đổi thường bị tính giá rất thấp. Thậm chí, phổ thông nơi chỉ đổi ngang đất nông nghiệp.

duyên do chính dẫn đến các bất cập này là việc xây dựng luật pháp cho cơ chế đổi đất lấy cơ sở vật chất quá lỏng lẻo, khuông pháp lý chưa thích hợp, đã để lại quá phổ thông khoảng trống, tạo ra nguy cơ tham nhũng. Thành ra, ở những nơi phát triển thành thị lớn như Hà Nội và TPHCM, nên dừng hoàn toàn việc đổi đất lấy cơ sở, thay vào chậm triển khai là cơ chế đấu giá đất, lấy tiền để vun đắp cơ sở.

những Dự án BT nếu như chỉ định thầu hoặc đấu thầu đối phó sẽ tạo ra kẽ hở gây tham nhũng. Theo luật, mọi Công trình đều phải đấu thầu và Công trình BT cũng phải ứng dụng cơ chế đấu thầu. Với đấu thầu mới minh bạch được, bởi kẽ hở lớn nhất trong cơ chế BT chính là vấn đề xác định trị giá.

Hiện chưa mang quy định rõ ràng về việc xác định chất lượng cơ sở, cũng như quy định về giá đất được đem đổi, đặc trưng là những khu vực đất gắn sở hữu cơ sở vật chất là tuyến đường. Rất nhiều chỉ dừng lại ở mức chung chung là phù hợp với giá thị phần.

- Theo bà để giám sát những Công trình này cơ quan chức năng cần phải khiến cho gì?

- Như tôi đã buộc phải, phải giám sát, thẩm định lại các Dự án này. Dự án nào tốt, Công trình nào chưa thấp, nguyên cớ, bất cập thế nào. Nếu như sai, phải cương quyết sửa để giữ tài sản cho dân. Lúc này chúng ta đang cần vốn, nguồn lực để vững mạnh vững bền, nên dứt khoát phải mang giám sát, đánh giá, chẳng thể vì chuyện đã lỡ rồi mà bỏ qua.

thực tiễn, chủ trương cho thực hiện hiệp đồng BT là đúng đắn. Ngoài ra, khâu thực hiện chưa chuẩn nên cần có đánh giá, giám sát lại xem các bất cập ở đâu để nếu như sai phải sửa. Cần xem xét nghĩa vụ tư nhân lãnh đạo trong việc ai ký giám định, chuẩn y, ai ký cấp phép. Ví như ký quyết định chỉ định nhà đầu cơ sở hữu vi phạm thiếu sót phải chịu phận sự.

ví dụ, trong quyết định chỉ định thầu, khi ký quyết định lãnh đạo thị thành có thẩm định năng lực tài chính của tổ chức hay không? Mang nắm rõ tình hình hoạt động của đơn vị hay không? Lúc làm cho rõ phận sự tư nhân trong những vi phạm khuyết điểm tại Dự án BT, phải đưa ra xử lý phận sự tư nhân, trách nhiệm tập thể một cách thức công khai, minh bạch, sai đâu xử lý ở ngừng thi côngĐây.

- Vậy công khai đấu thầu liệu mang phải là giải pháp tốt?

- Trong bối cảnh nguồn lực ngân sách nhà nước eo hẹp, các Công trình BT là 1 biện pháp quan trọng để Nhà nước huy động nguồn lực từ khối cá nhân vào đầu cơ cơ sở vật chất dùng cho tăng trưởng kinh tế - xã hội. Bản chất hình thức đầu cơ BT là rẻ, song khi thực hành một số Dự án đã đi sai hướng so với mục đích tốt đẹp ban sơ.

Thay vào Đó, Dự án BT là cuộc ngã giá sở hữu tên "đổi đất lấy hạ tầng". Công trình được chỉ định thầu thay vì đấu thầu, ko giám định đúng trị giá của khu đất so sở hữu cơ sở được đầu tư, dẫn tới phổ thông rủi ro, thất thu ngân sách nhà nước.

bên cạnh đó, các Công trình BT thường không qua đấu thầu, chỉ thực hành chỉ định thầu sẽ tiềm ẩn đa dạng nguy cơ. Cụ thể, nhà đầu cơ được lợi lợi kép. Lần thứ nhất là khi nhận thầu thi công dự án, và lần thứ hai là lúc đầu cơ kinh doanh những khu đất đối ứng ở các địa điểm đắc địa đã được tăng cường hệ thống cơ sở giao thông. Đã sở hữu ko ít đơn vị nhờ đầu cơ Dự án theo hình thức BT phát triển thành đại gia trong giới bất động sản.

Mặt khác, hiện giờ có trạng thái nhiều chủ đầu tư tham dự thực hiện Công trình BT nhưng vốn với chỉ sở hữu khoảng 10%, 90% còn lại là tiền đi vay nhà băng. Đây là lý do dẫn tới Công trình vỡ vạc do nhà đầu tư "tay không bắt giặc".

Theo: https://vietnambiz.vn/triet-tieu-cuoc-nga-gia-doi-dat-lay-ha-tang-69012.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét