Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

Nỗi lo nhu cầu Trung Quốc gi��m đẩy giá dầu xuống mức thấp mới

Báo cáo vào ngày thứ Tư cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong năm 2018 giảm khi nhu cầu từ các nhà máy của nước này giảm bớt.
Ảnh: Guardian
Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu thô giảm nhẹ khi mà những nỗi lo về việc nguồn cung dầu Iran thiếu hụt giảm bớt và những nỗi lo sợ về việc nhu cầu dầu tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới đồng thời là một nhà nhập khẩu dầu lớn, giảm phát đi dấu hiệu cho thấy nhu cầu dầu giảm bớt.
Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn tháng 9/2018 giảm 13 cent tương đương 0,2% xuống 66,81USD/thùng.
Như vậy chuỗi ngày giảm giá sâu của giá dầu WTI tiếp diễn. Phiên trước đó, giá dầu WTI có phiên giảm sâu nhất tính từ ngày 16/7/2018, theo tính toán của FactSet.
Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 10/2018 giảm 21 cent tương đương 0,3% xuống 72,07USD/thùng, mức đóng cửa của giá dầu trên thị trường London như vậy thấp nhất tính từ 16/7/2018, theo tính toán của Dow Jones Market Data.
"Ở giai đoạn này, thị trường lo ngại nhiều hơn về khả năng chiến tranh thương mại chứ không phải rủi ro về nguồn cung từ Iran", trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, ông Ole Hansen, nhận xét. Ông nhận định ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của giá dầu là 71USD/thùng.
Trong ngày thứ Tư, phía Trung Quốc cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng nếu chính phủ Mỹ quyết định áp dụng thuế tăng cao hơn với khoảng 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Chính sách mới dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 23/8/2018.
Trong khi đó, số liệu về nhập khẩu từ Trung Quốc cho thấy nhu cầu sụt giảm, điều này không khỏi khiến người ta hoài nghi về khả năng giá dầu có động lực tiếp tục tăng. Báo cáo vào ngày thứ Tư cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong năm 2018 giảm khi nhu cầu từ các nhà máy của nước này giảm bớt.
Đối với sản phẩm khí đốt tự nhiên, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố trong ngày thứ Năm rằng nguồn cung nội địa của các sản phẩm khí đốt tự nhiên tăng nhẹ trong tuần kết thúc ngày 3/8/2018. Tổng dự trữ khí đốt hiện nay thấp hơn nhiều so với cách đây khoảng 1 năm.
Nhìn chung, nhà đầu tư băn khoăn rất nhiều với những dấu hiệu cho thấy cả nguồn cung và nhu cầu đều giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đe dọa đẩy giá dầu lên những mức cao.
Iran hiện vẫn ở tâm điểm chú ý của nhà đầu tư sau khi Mỹ trong tuần này đã thông báo tái áp dụng lại các biện pháp trừng phạt Iran. Các quy định trừng phạt mới sẽ không trực tiếp nhắm đến Iran cho đến tháng 11/2018 dù Tổng thống đã kêu gọi nhiều nước ngừng hẳn nhập khẩu dầu của Iran.
Xuất hiện trên một tờ báo địa phương, Ngoại trưởng Iran khẳng định các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ sẽ không thể ngăn được Iran xuất khẩu dầu thô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét