Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

Thái Lan thuyết phục Việt Nam tháo bỏ hàng rào du nhập ô tô

Thái Lan và Việt Nam đã đồng ý về nguyên tắc một thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA) về tiêu chuẩn ô tô để tạo điều kiện tiện dụng cho các dòng ô tô du nhập nguyên chiếc vào Việt Nam.
thai lan thuyet phuc viet nam do bo hang rao nhap khau o to
những chiếc xe nhập cảng vào Việt Nam với thể rút ngắn những thời gian kiểm định tiêu chuẩn. Ảnh minh họa: TTXVN

thông tin từ tờ Bangkokpost, Thái Lan và Việt Nam đã đồng ý về nguyên tắc 1 ký hợp đồng thừa nhận lẫn nhau (MRA) về tiêu chuẩn ô tô, khi Thái Lan phấn đấu thuyết phục Việt Nam tháo dỡ bỏ hàng rào nhập khẩu ô tô.

Ông Sontirat Sontijirawong, Bộ trưởng Bộ thương nghiệp Thái Lan cho biết: Sau cuộc họp thứ 3 của Ủy ban hỗn tạp về thương mại Việt Nam - Thái Lan (JTC), Việt Nam đã đồng ý về nguyên tắc MRA cho những tiêu chuẩn ô tô do Thái Lan buộc phải và cam kết sẽ chuyển đề xuất cho Bộ GTVT Việt Nam.

"Đó là một dấu hiệu thấp cho thấy Việt Nam đã đồng ý với buộc phải này", ông Sontirat nói. "Bước tiếp theo là giao cho các đơn vị có bổn phận đơn vị những cuộc đàm phán công nghệ sở hữu Bộ GTVT Việt Nam để cộng tiến hành MRA".

Theo ông Sontirat, ký hợp đồng này sẽ tạo dễ dàng và rút ngắn thời gian cũng như các mức giá cho những nhà xuất khẩu ô tô của Thái Lan vào Việt Nam khi quá trình kiểm định và thử nghiệm chẳng hề lặp lại theo những quy định trong khoảng Nghị định 116.

Cũng trong cuộc họp nhắc trên, phía Thái Lan cũng muốn trở thành trung tâm cung cấp phụ tùng ô tô cho lĩnh vực công nghiệp ô tô Việt Nam. 2 Nước cũng đồng ý nâng cao cường thương mại song phương lên 20 tỷ đô la vào năm 2020.

Hiện, các cái ô tô nhập cảng từ Thái Lan vẫn chiếm cốt yếu xe nhập cảng nguyên cái vào thị phần Việt Nam. Tính đến hết tháng 7, lượng ô tô trong khoảng Thái Lan vào thị trường Việt Nam đã đạt đến Con số 11.500 dòng, chiếm đến hơn 70% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Đặc thù, trong tháng 6, 7 1 lượng to xe nhập khẩu dồn về cảng Việt Nam và đang chờ được làm các giấy tờ để thông quan và đưa ra thị phần.

Trên thực tiễn thì gần như những cái xe du nhập được các bạn trông chờ tại thị trường Việt Nam đều là những dòng xe được nhập cảng trong khoảng thị trường Thái Lan và Indonesia này như loạt xe nhập khẩu đã bán ra của Honda và GM.

các dòng xe mới chuẩn bị bán ra thị phần Việt Nam vào tháng tới chủ yếu là những cái xe nhập cảng như Honda HR-V, Toyota Rush, Toyota Wigo, Mitsubishi Xpander, Ford Ranger Wildtrak 3.2 AT 4x4 hay dòng Ford Everest,..Đây đều là các chiếc xe được đợi mong tại thị trường Việt Nam.

tuy nhiên, do các quy định mới trong khoảng Nghị định 116, sau lúc cập cảng, phải mất một khoảng thời gian hơi dài để các mẫu xe nhập cảng này với thể đến tay người tiêu dùng do những giấy tờ thông quan cũng như kiểm định theo quy định của Nghị định 116. Điều này cũng dẫn tới hiện trạng nguồn cung không dồi dào và xảy ra hiện tượng các bạn phải đặt chỗ tiền trước và chờ đợi 1 thời kì dài hoặc ưng ý tậu với giá cao hơn để với thể nhận xe.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/thai-lan-thuyet-phuc-viet-nam-do-bo-hang-rao-nhap-khau-o-to-69616.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét