Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2018

Bất động sản thương mại hấp dẫn nhất châu Á Thái Bình Dương

Trong các loại hình đầu tư bất động sản thương mại hấp dẫn nhất châu Á Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam, bất động sản hậu cần (logistics) đang là ngành dẫn đầu.
JLL vừa công bố báo cáo về tiềm năng thị trường bất động sản hậu cần của Việt Nam trong bối cảnh bùng nổ thương mại điện tử khắp châu Á Thái Bình Dương.
Theo đơn vị này, doanh thu mua sắm trực tuyến tại Việt Nam liên tục gia tăng khi điện thoại thông minh phát triển không ngừng và mạng 4G ngày càng phủ sóng rộng. Kéo theo đó là sự gia tăng về nhu cầu và áp lực lên hệ thống logistics, chuỗi cung ứng, hệ thống nhà xưởng, nhà kho, các kênh phân phối và bán lẻ.
Đơn vị này cũng nêu cuộc khảo sát của KPMG về "Sự thật về người tiêu dùng trực tuyến". Theo đó, người Việt Nam thích tính năng so sánh giá, các đợt giảm giá trực tuyến và những gói sản phẩm có giá tốt hơn trên những trang bán lẻ trực tuyến như Lazada, Amazon và Tiki.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã có những thương vụ lớn như Alipay với sự bắt tay của Jack Ma, nhà sáng lập của Alibaba và Tổng công ty thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS).
Trong khi đó, JD.com - đối thủ cạnh tranh của Alibaba đã đầu tư 44 triệu USD vào cổng thông tin thương mại điện tử nội địa Tiki. Năm 2016, Central Group cũng đã thâu tóm Zalora Việt Nam và đổi tên thành Robins Việt Nam.
bất động sản logistics
Nhóm bất động sản logistics Việt Nam gồm khu công nghiệp,
cảng, khu bãi, khu trung chuyển hàng hóa. Ảnh: JLL
Theo đánh giá của JLL, logistics là phần quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển thành công của thị trường thương mại điện tử. Việt Nam là tầm ngắm của nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận hành thương mại điện tử nước ngoài. Một dấu hiệu cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường này là sự ra đời của Công ty CP Phát triển Công nghiệp BW tại Việt Nam, liên doanh giữa nhà đầu tư Becamex IDC và Quỹ đầu tư toàn cầu Warburg Pincus vào tháng 1/2018.
Thị trường logistics của Việt Nam vẫn còn khá sơ khai so với các nước khác trong khu vực và chủ yếu phát triển tại khu vực xa trung tâm, cung cấp những sản phẩm có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp. Với tiềm năng của lĩnh vực sản xuất và ngành thương mại điện tử, thị trường logistics Việt Nam được mong đợi sẽ bước lên một nấc thang mới.
Tuy nhiên, bất động sản logistics Việt Nam cũng sẽ gặp phải một số thách thức. Thứ nhất là mức đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam khá cao so với các nước trong khu vực, sẽ cần thời gian dài để có một hệ thống hạ tầng kết nối đồng bộ và xuyên suốt. Nhiều dự án giao thông bị chậm tiến độ do vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, huy động vốn và mô hình hợp tác công tư (PPP) chưa đạt thành công như mong đợi.
Thứ hai là thời gian, chi phí trong quy trình giao thương xuyên biên giới của Việt Nam còn cần phải cải tiến nhiều. Báo cáo "Doing Business 2018" của World Bank cho thấy, để xuất khẩu sản phẩm có lợi thế so sánh, Việt Nam hiện cần 105 giờ và để nhập khẩu phụ tùng ôtô cần 132 giờ, dài hơn nhiều so với 62 giờ đối với xuất khẩu và 54 giờ nhập khẩu tại Singapore.
So với các nước trong khu vực, chi phí giao dịch qua biên giới (gồm chi phí xuất nhập khẩu và chi phí tuân thủ tài liệu thủ tục) của Việt Nam kém cạnh tranh hơn. Trong tổng số, chi phí tuân thủ tài liệu thủ tục chiếm hơn 30%. Trong khi tại các nước phát triển như Singapore, con số này chỉ khoảng 10-15%.
Chỉ số cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2017-2018 cho thấy, mức tăng trưởng của Việt Nam khá khiêm tốn, đứng thứ 55, theo sau là Philippines (hạng 56). Việt Nam cần cải tiến trên tất cả các phương diện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét