Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Thị trường dầu mỏ toàn c��u đã dừng lại

Thị trường dầu mỏ toàn cầu đã dừng lại là những bậc thầy múa rối lái giá xăng tự nhiên của châu Âu.
Khí không còn là một mặt hàng địa phương hóa, chỉ di chuyển khoảng cách tương đối ngắn thông qua các đường ống, và gắn với dầu trong các hợp đồng cung cấp châu Âu bởi vì các nhiên liệu cạnh tranh trong việc sản xuất điện.
Biểu đồ dưới đây cho thấy mối lo ngại về nhu cầu thị trường mới nổi và các cuộc chiến thương mại leo thang mà mùa hè này ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ hầu như không được phản ánh trong giá khí đốt. Gas đã có các trình điều khiển rất riêng của mình, bao gồm cả lợi ích về carbon, nhu cầu nạp lại các trang web lưu trữ và nhu cầu phát điện.
"Gas đã trở thành thị trường riêng của mình, nó được thúc đẩy bởi các lực lượng rất khác biệt với dầu," Muqsit Ashraf, giám đốc điều hành và dẫn đầu toàn cầu về năng lượng cho Chiến lược Accenture cho biết. "Đã có một động thái hướng tới một thế giới khí đốt toàn cầu hóa hơn, nơi khí có thể được di chuyển dễ dàng hơn, nhưng mối liên kết thay thế bằng dầu đã bị phá vỡ, vì vậy dầu và khí không cạnh tranh với nhau."
Các thị trường khí đốt của châu Âu bắt đầu chuyển đổi hơn hai thập kỷ trước với việc tư nhân hoá Gas của Anh trong những năm 1980, một sự bùng nổ xây dựng cơ sở hạ tầng từ các trạm thu khí đốt hóa lỏng đến các nhà liên kết và một quy định nhằm tạo ra và thúc đẩy thị trường trong suốt và lỏng hơn. Điều đó dẫn đến sự nổi lên của các trung tâm giao dịch, trong đó Cơ sở Chuyển nhượng quyền sở hữu tại Hà Lan và Điểm cân bằng quốc gia tại Anh hiện là lớn nhất.
Điều đó trái ngược với các thị trường địa phương trong quá khứ, nơi mà dầu khí cạnh tranh, không chỉ trong việc sản xuất điện mà còn cả các lĩnh vực khác như ngành công nghiệp hóa dầu. Khi các nhà cung cấp khí đốt cần đầu tư để xây dựng các đường ống dẫn dài hơn và các trạm nhập khẩu LNG, họ yêu cầu đảm bảo rằng vốn sẽ được bảo hiểm. Đó là cách mà dầu được tích hợp trong các hợp đồng cung cấp khí đốt, điều này đã trở thành một tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp khí đốt.
Khi các trung tâm khí đốt phát triển và LNG đạt được đà, tỷ lệ cung cấp khí đốt dầu mỏ ở châu Âu giảm xuống dưới 30% từ khoảng 80% vào năm 2005, Ashraf cho biết. Tỷ lệ đó sẽ tiếp tục giảm xuống mức tối thiểu một số người mua yêu cầu bảo mật nguồn cung, trong khi tỷ lệ cạnh tranh giữa khí và gas sẽ mở rộng.
"Khí đang cạnh tranh với khí đốt: khí đốt từ Nga đang cạnh tranh với khí đường ống từ Bắc Phi, cạnh tranh với LNG từ Qatar, LNG từ Nigeria, và sớm LNG từ Mỹ," ông nói. "Khi khối lượng và thanh khoản tăng và khả năng của các công ty tích cực giao dịch và thúc đẩy cạnh tranh gas-on-gas cũng tăng lên."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét