Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó chủ tịch HĐND Thành phố

Hà Nội dự kiến sẽ bán đấu giá đất hà nội 8 trụ sở cơ quan nhà nước ở các vị trí "đất vàng" lấy 2.000 tỷ đồng thay vì tiêu dùng đất chậm tiến độ làm dự án công cộng. Vậy, sau khi trúng đấu giá, các chủ đầu cơ sẽ làm cho gì mang những mảnh đất vàng này?

>>> nguồn: https://vietnambiz.vn/dau-gia-8-tru-so-dat-vang-chu-dau-tu-se-xay-cong-trinh-gi-38986.html

Theo kế hoạch, sau lúc chuyển 8 cơ quan, gồm những sở, ngành: tài chính (38B 2 Bà Trưng, Hoàn Kiếm), Sở Kế hoạch và đầu cơ (16 Cát Linh, Đống Đa), Sở Quy hoạch và Kiến trúc (31B Tràng Thi, Hoàn Kiếm), Sở Tài nguyên và Môi trường (Huỳnh Thúc Kháng), Sở kỹ thuật và khoa học (số 7 Nguyễn Trãi, Hà Đông), Sở xây dựng 52 Lê Đại Hành, hai Bà Trưng)., giao thông vận tải (số 2 Phùng Hưng, thị xã Hà Đông) và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (Nhà B6A Khu thị thành Nam Trung yên ổn, Cầu Giấy)về khu liên cơ, những hội sở cũ của các Sở, ngành nằm tại vị trí "đất vàng" sẽ được bán đấu giá công khai để vun đắp thêm 1 khu liên cơ nữa tại thị xã hai Bà Trưng.


Sở Quy hoạch Kiếến trúc nằm trên "đất vàng" thị trấn Tràng Thi - ảnh Vne


giải đáp VnMedia về việc bán đấu giá quyền dùng đất các trụ sở của Hà Nội mà ko ưu tiên để làm các công trình công cộng như vườn hoa, sân chơi, bà Phạm Thanh Mai, Trưởng Ban nguồn vốn Ngân sách (HĐND Thành phố) cho biết, đất sau đấu giá phải dùng theo đúng quy hoạch của đô thị.
- Thưa bà, lâu nay chính Hà Nội bức xúc về việc những hội sở Bộ ngành lúc di dời ko chịu giao lại cho Hà Nội để làm cho các công trình công cộng như trường học, vườn hoa, sân chơi. Vậy vì sao chính Hà Nội lại bán đấu giá hội sở các sở lĩnh vực mà ko dành khiến cho không gian công cộng?

Bà Phạm Thanh Mai: Đối sở hữu việc di dời hội sở của các bộ, ngành nghề trung ương, UBDN, HĐND thành phố và phổ biến đại biểu chất vấn và đàm luận tại hội trường đã nêu rất rõ là việc di dời trụ sở bộ ngành theo quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ theo lịch trình phải bàn giao lại cho Hà nội nhưng tới bây giờ là ko sở hữu.

Chúng tôi đã kiến nghị đa dạng lần, thậm chí hàng năm lúc sơ kết luật Thủ đô, chúng tôi cũng đã Con số Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đã nêu rất chính trực, bắt buộc Quốc hội có ý kiến với các bộ ngành.

Còn đối có Hà Nội, việc đấu giá 8 trụ sở dự kiến lấy 2000 tỷ là trên cơ sở sắp đặt lại phần lớn những màng lưới trụ sở của các cơ quan để dùng hiệu quả nhất tài sản nhà nước. Đối sở hữu trụ sở nào hiện hữu đang nằm xen kẹt giữa nhà dân, những cửa hàng… thường trực HĐND, UBND thành thị kiểm tra khái quát và đều phải thực hiện theo quy hoạch, không thể nào không thực hành theo quy hoạch được.

thí dụ trụ sở của Sở Kế hoạch và đầu cơ ở 16 Cát Linh, không ai bán chỗ ngừng thi côngĐây để vun đắp nhà. Trước đây, do quá bí bách về hội sở sau hợp nhất nên tạm sử dụng chỗ ngừng thi côngĐây làm hội sở, còn nguyên thủy chỗ Đó là bãi đỗ xe cho sân chuyển di. Đến nay sau khi sắp xếp kiện toàn đông đảo các mạng lưới và di chuyển hội sở thì chỗ Đó phải trả lại phục vụ cho mục tiêu đúng quy hoạch.
- Nhưng ví như chúng ta bán đấu giá thì chủ đầu cơ sở hữu quyền tiêu dùng mảnh đất chậm tiến độ theo ý của họ, khiến sao chúng ta khống chế được? Nếu như họ xây vào Đó các tòa nhà ở làm nâng cao mật độ dùng thì sao? Liệu hai.000 tỷ thu được có đủ để chúng ta khắc phục những hậu quả hay không?

Nhà đất, tài sản của nhà nước thì phải dùng hiệu quả nhất. Hiện giờ Trung ương vẫn kể Hà Nội chưa khai thác hết tiềm năng lợi thế. Mà tiềm năng lợi thế của chúng ta chính là quỹ nhà đất, hội sở cơ quan. Hẳn nhiên sẽ phải khiến đúng, không người nào dám làm sai, người nào khiến sai kiến nghị chúng tôi sẽ giám sát. Không có chuyện chuyển hội sở rồi lại xây tòa nhà cao bất tỉnh nhân sự lên.
- Cụ thể thì đô thị sẽ khiến như thế nào, thưa bà?

rất nhiều việc này phải mang đề án tổng thể, UBND thành phố sẽ phải Con số thường trực HĐND, Con số cấp ủy về sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất nhà đất. Còn cụ thể từng địa điểm như thế nào thì Sở tài chính là làm mối tổng hợp.

Muốn đấu giá thì phải rõ đấu giá để làm gì. Trong đầu bài khi chúng tôi yêu cầu đưa ra, ví dụ đấu giá quyền dùng đất để xây dựng nhà ở, quy mô bao lăm, được phép xây mật độ thế nào, phải rất rõ. Còn đấu giá hội sở để vun đắp phải theo quy hoạch. Mang thể ô đất này sau lúc di dời, và không hề là đất xen kẹt trong những khu dân cư hiện hữu, ví như thích hợp mang quy hoạch để xây khách sạn vì hiện nay các hạ tầng đang ký tạm trú phục vụ du hý của Hà Nội rất thiếu, và nhà đầu tư thấy mang hiệu quả thì họ mới tham gia đấu giá và vun đắp.

toàn bộ phải phù hợp quy hoạch. Lúc đưa ra những điểm tương tự, UBND thành phố bao giờ cũng đề nghị Sở QHKT rà soát, quy hoạch khiến cho gì, chứ không hề tung ra đấu giá rồi người nào muốn làm cho gì thì làm cho.
- Xin cảm ơn bà!

Tôi nghĩ rằng chắc là chỗ nào đấu giá là phải sở hữu dò la kỹ rồi, chỗ nào khiến không gian công cộng vườn hoa sân chơi thì sẽ không đấu giá. Chắc là không thể đấu giá hết được. Phải ưu tiên cho các công trình công cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét