Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Săn lùng đất khiến homestay

có thiên hướng lớn mạnh du lịch theo mô phỏng dân dã, đa dạng người đã đi sắm đất nông nghiệp để làm nhà vườn.

Homestay dù là dạng du lịch gia đình nhưng không hề thuần tuý, đòi hỏi người khiến cho phải có thẩm mỹ cao, đậm chất vùng miền mới quyến rũ du khách. Chưa kể thêm là cần phải tính tới nhân tố cơ sở vật chất, giao thông quanh đó.

Giá đất tăng vọt

Thấy đa dạng người đầu cơ homestay ở Đà Lạt thu nhập thấp, vừa qua, anh Bình nhà ở thị xã 7 (TP HCM) đã rủ thêm vài người bạn sở hữu cộng để ý đi một chuyến lên xứ sở sương mù để sắm đất đầu tư. Bên cạnh đó, lên đến nơi anh Bình mới biết giá đất rộng rãi khu vực ở Đà Lạt đã tăng gấp đôi, gấp ba so sở hữu một năm trước, nhất là ở những khu đẹp, với hướng nhìn ra thung lũng, vườn dâu, đồi trà…

Khách Tìm hiểu đất đồi chè ở Cầu Đất (Đà Lạt) để đầu cơ làm cho homestay

Chị Trang, chuẩn bị khiến homestay trên mảnh đất gần 3.000 m2 nằm ở khu vực sắp đèo Prenn (cách Đà Lạt hơn 10 km), cho biết mảnh đất này chị tậu hơn một năm trước mang giá chỉ một,3 tỉ đồng nhưng mới đây nhiều người hỏi sắm lại mang giá 3 tỉ đồng mà chị ko bán.

ko chỉ ở khu vực Tây Nguyên, mà phổ biến địa phương ở ĐBSCL gần đây cũng rộ lên phong trào làm cho homestay để thu hút lượng du khách đến Việt Nam càng ngày càng tăng. Liên tiếp mấy tháng nay, anh trằn Hoàng Thắng, đang công việc tại 1 ngân hàng thương nghiệp ở TP HCM, cứ cuối tuần anh thường rủ hàng ngũ bạn về Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long mua đất nông nghiệp để làm cho nhà vườn, homestay cho du khách thuê. Cách thức đây 1 tháng, chủ đất kêu bán miếng đất bãi bồi phía cù lao Tân Phong, thuộc quận Cai Lậy, tỉnh giấc Tiền Giang diện tích 7.000 m2 giá hai,8 tỉ đồng. Nhưng tới tuần trước, anh mới sắp đặt công tác chạy xuống xem thì chủ đất lại đẩy giá lên 4,2 tỉ đồng, khi mà đây là đất bãi bồi phù sa của sông Tiền nên không với giấy má, muốn tậu phải làm giấy tay. "Lợi thế của mảnh đất là nằm ngay mặt sông Tiền, đối diện khu chợ nổi dòng Bè, với thể lớn mạnh khiến du lịch, nhà vườn nên tôi rất ưng. Nếu như được giá tôi sẽ sắm để khiến cho du lịch" - anh Thắng chia sẻ.

Theo can đảm, một cò đất ở khu vực dòng Bè, Cai Lậy (Tiền Giang), trong khoảng nửa cuối năm 2017 đến nay, lượng khách buộc phải mua căn hộ khiến cho homestay tăng lên hồ hết. Anh phải bỏ công việc chính, đi dạo các nơi để mua người cần bán đất. Dũng mãnh cho biết đất vườn cây ăn trái năng suất tốt như nhãn, chôm chôm ở trong sâu, con đường đất chỉ chạy được xe máy mà giá phải chăng nhất cũng lên tới 1,2 tỉ đồng/1.000 m2; còn đất con đường ôtô ko dưới một,8-2 tỉ đồng/1.000 m2.

Chị Hải Nhi, chỉ dẫn viên đang làm việc tại một công ty du lịch ở loại Bè, cho hay vừa mới đây nhiều người về chiếc Bè, Cai Lậy, những xã nằm gần khu chợ nổi chiếc Bè hay gần các tuyến rạch đổ ra sông Tiền để đầu tư căn hộ khiến cho du lịch. Chính người dân địa phương cũng bắt đầu tự làm homestay, thu hút ngày càng phổ quát khách du hý trong và ngoài nước. Tiêu biểu như khu Mekong Rustic Homestay (cù lao Tân Phong - Cai Lậy) hay Nam Thi Homestay ở thị trấn mẫu Bè… nở rộ khách ra vào. Giá phòng ở những homestay này luôn cao hơn những khách sạn bình dân hay 2-3 sao. Đặc thù của những homestay này là du khách sống cùng có người dân, ăn cơm của người dân nấu, được đạp xe trong vườn trái cây và dùng thuyền dạo chợ nổi, đi đò chèo trong các kênh rạch.

Chị Phan Thị Mẫn Thi - chủ Homestay Nam Thi đang khai thác rất tích cực ở thị trấn dòng Bè, Tiền Giang - cho biết vào mùa cao điểm, sở hữu 3 phòng chị mang thể "bán" được 45 đêm/tháng. Còn tốt điểm vẫn được 15-20 đêm/tháng. Giá thuê nhàng nhàng 900.000 tới 1 triệu đồng/đêm. Sở hữu tổng tài chính 1 tỉ đồng cho 3 phòng, sau lúc trừ giá thành hết mỗi tháng chị thu lãi trong khoảng 15-20 triệu đồng. Chưa kể người thân của chị Thi cũng sở hữu thu nhập tương đối từ việc nấu ăn và hướng dẫn khách.

ko dễ

Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, tổng giám đốc Phú Vinh Group, đơn vị đang thực hiện Dự án nhà ở kiểu homestay ở Cần Giuộc (Long An), cho rằng để làm du hý kiểu homestay thì đầu tiên người làm phải hiểu bản chất của cái hình này là "3 cùng", cộng ăn, cùng ở, cùng làm cho với cư dân địa phương. Chính cho nên, người dùng đất phải chọn vị trí sở hữu thể bao gồm các nhân tố thuần bản địa. Thí dụ ở miền Tây thì phải sắp sông và với vườn cây ăn trái. Đà Lạt thì phải là đồi trà, đồng hoa, vườn rau, rừng thông, đồi, dốc… ngoài ra, quy mô Dự án là nguyên tố quyết định sự thành công của Dự án. "Bởi nhà đầu tư phải tính toán được khu đất mình mua mang thể lôi kéo được bao lăm khách khi vận hành. Chứ đa dạng người thấy thích rồi đầu tư nhưng làm ít quá thu ko đủ bù chi, khó vận hành tốt" - ông Chánh lưu ý.

tuy nhiên, theo ông Chánh, câu chuyện vốn đầu tư cho Dự án cũng rất quan yếu. Sở hữu các người bị sai ngay diễn ra từ quyết định vì nghĩ rằng vốn nhỏ thì khiến homestay nhưng khi làm nửa chừng không còn tiền phải bỏ dở, mang khi phải bán phải chăng lại Công trình. Đặc trưng, vấn đề nữa chính là nhân sự vận hành. Khi khiến cho homestay, cần người nhiệt huyết không chưa đủ mà phải là người mang trình độ, thông thạo địa phương, phải với ngoại ngữ, cũng như hiểu về xu thế du lịch của khách. "Yếu tố pháp lý cũng quan yếu ko kém. Vì đất nông nghiệp đơn thuần, người dân đang ở mang thể thêm vài phòng cho khách thuê ko sao nhưng muốn khiến phổ thông thì phải chuyển đổi mục đích tiêu dùng, giám định ảnh hưởng môi trường, lưu trú…" - ông Chánh nhấn mạnh.

Ông trần gian Dũng, Phó Giám đốc doanh nghiệp du hý Thế Hệ Trẻ, khẳng định thiên hướng tăng trưởng du lịch bằng hình thức khiến cho homestay đã nở rộ chỉ mất khoảng vừa qua. Ngoài ra, các người làm cho du hý dạng này thường tự phát, ko quy hoạch hoặc ko kết liên. Họ chỉ biết khai thác các tài nguyên tự dưng sẵn với mà ko đầu cơ chiều sâu, tạo ra hệ sinh thái hấp dẫn để kéo khách đến và quay lại. "Cách đây một tuần, tôi đã lên Đà Lạt thăm quan cánh đồng cẩm tú cầu ở khu vực Cầu Đất, rất cảm động trước tấm lòng của chủ vườn hoa. Ban đầu chỉ vài trăm mét vuông trồng hoa bán tươi. Sau chậm triển khai khách xịt qua chụp hình, càng ngày càng đông nên họ đã mở rộng, đến giờ đã 4-5 ha. Thu mức phí 10.000 đồng/khách nhưng rất đông người đến. Chưa nói sắp Đó mang khu đồi trà của Cầu Đất Farm, vì thế mà khu vực này càng ngày càng đông du khách" - ông Dũng cứ liệu về bí quyết khiến homestay của người dân Cầu Đất.

Phải có điểm nổi bật

Theo ông cõi tục Dũng, những người muốn đầu tư homestay phải mang điểm nổi bật, đặc thù nhưng vẫn phối hợp trong quang cảnh chung của khu vực, phải giữ nét ngẫu nhiên. Ko chỉ với chỗ ngủ mà phải sở hữu chỗ ăn, chỗ chơi và trải nghiệm cùng người dân tại địa phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét