Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

Ông Đinh La Thăng bị VKS bắt buộc phạt 18-19 năm tù nhân

có quy kết là người chỉ đạo cố ý khiến cho trái trong việc góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank, ông Đinh La Thăng bị VKS đề xuất mức án cao nhất trong bảy bị cáo.

Sáng 22/3, sau ba ngày mở đầu, VKSND Hà Nội đã nêu đề xuất mức án mang bảy bị cáo.

Ở tội danh Cố ý khiến cho trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả hiểm nguy (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999), ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT PVN) bị buộc phải mức hình phạt 18-19 năm tù; Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó giám đốc điều hành PVN) 30-36 tháng, Ninh Văn Quỳnh (cựu phó tổng giám đốc PVN) 7-8 năm, Nguyễn Xuân Thắng (cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN) 24-30 tháng, Nguyễn liêm khiết (63 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN) 24-30 tháng cải tạo ko giam cấm, Vũ Khánh Trường (cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN) 7-8 năm, Phan Đình Đức (cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN) 24-30 tháng cải tạo không giam cầm. Những bị cáo bị cấm phụ trách chức phận 5 năm sau lúc áp dụng hình phạt chính.

Ở tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (điều 280 Bộ luật Hình sự 1999), ông Quỳnh bị đề xuất mức án 17-18 năm.

ong dinh la thang bi vks de nghi phat 18 19 nam tu
Bị cáo Đinh La Thăng

Theo cáo trạng, giữa tháng 9/2008, chủ toạ PVN lúc ngừng thi côngĐây là ông Đinh La Thăng đã gặp ông Hà Văn Thắm và quyết định đổ 800 tỷ đồng của PVN vào Oceanbank.

Dù cấp dưới Con số tình trạng của Oceanbank khi ngừng thi côngĐây là ngân hàng nhỏ, khả năng thanh khoản thấp, đứng trước cạnh tranh trong huy động vốn, mang nguy cơ lỗ, tiềm lực vốn đầu tư thấp…, song ông Thăng ko tổ chức cuộc họp HĐQT, ko lấy quan điểm các thành viên HĐQT mà ký ký hợp đồng góp vốn ngay.

800 tỷ đồng được PVN góp vào Oceanbank ba lần. Ở từng lần góp, ông Đinh La Thăng cộng những tuỳ thuộc đều bị cáo buộc với sai phạm.

Cơ quan tố tụng buộc tội, trong khi chưa sở hữu quan điểm của Thủ tướng, Bộ tài chính, nhà băng Nhà nước về việc góp vốn vào Oceanbank, ngày 1/10/2008 ông Đinh La Thăng ký quyết nghị thống nhất chủ trương tham dự góp vốn.

Cuối năm 2008, Bộ nguồn vốn sở hữu công văn gửi PVN "nhắc nhở" Báo cáo rõ tình hình của Oceanbank trước khi góp vốn để giảm thiểu rủi ro, song tập đoàn này ko thực hành. Hai năm sau, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi PVN trong chậm triển khai truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng "nhắc nhở" PVN cân đối vốn, nếu như cạnh tranh thì ko cố định nắm giữ 20% vốn của Oceanbank, song ông Thăng cùng những lãnh đạo khác của PVN vẫn đồng ý tăng vốn góp ở Oceanbank. Vốn của PVN ở nhà băng Đại Dương khi này đã là 700 tỷ đồng.

Giữa năm 2011, chủ tịch HĐQT Oceanbank khi Đó vẫn là ông Hà Văn Thắm lại bắt buộc nâng cao vốn điều lệ của nhà băng này và đòi PVN tiếp tục tương trợ tăng vốn góp. Lần thứ ba, PVN góp 100 tỷ, nâng tổng vốn tại Oceanbank thành 800 tỷ, chiếm 20%.

Tại thời khắc này, Luật những tổ chức tín dụng năm 2010 (đã sở hữu hiệu lực) quy định: "Một cổ đông là đơn vị ko được có vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tài chính...".

đến giữa năm 2015, lúc Oceanbank khiến ăn nhằm lỗ đã bị nhà băng nhà nước tậu lại sở hữu giá 0 đồng. Hàng loạt lãnh đạo, viên chức nhà băng này vướng lao lý, PVN bị mất số vốn 800 tỷ.

Trong ba ngày xét hỏi cách đây không lâu, ông Thăng luôn khẳng định việc mua cổ phần Oceanbank là thực hiện đúng chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ. Oceanbank là đối tác phù hợp nhất mang tập đoàn dầu khí ở thời khắc chậm triển khai. Ông Thăng ví von việc góp vốn của PVN "như gả chồng cho 1 cô gái xinh đẹp".

Trong ba lần PVN "đổ" vốn vào Oceanbank, ông Thăng khai 2 lần đầu góp 400 tỷ và 300 tỷ là đúng quy định, với sự thống nhất, trao đổi của HĐQT. Riêng lần thứ ba, việc nâng cao vốn góp thêm 100 tỷ khiến cổ phần PVN tại Oceanbank vượt mức cho phép lại rơi vào đúng thời điểm ông đi công tác nên không hay biết. Do vậy ông chỉ nhận nghĩa vụ của người đứng đầu.

Ông cũng không thừa nhận phận sự việc gây ra thiệt hại 800 tỷ. Suốt ba ngày qua, ông Thăng luôn nhắc việc góp vốn đã đem lại khoản lãi vài trăm tỷ ở thời kỳ ông còn lãnh đạo PVN.

Sau này, khi Oceanbank bị tậu 0 đồng làm cho PVN bị mất 800 tỷ thì ông đã ko còn trách nhiệm bảo toàn tài chính nữa. Ông Thăng cho rằng việc Oceanbank bị mua 0 đồng khiến cho PVN bị mất tiền không liên quan gì đến việc góp vốn. Ông còn đề cập 'ai ký giới hạn thoái vốn, người Đó phải chịu nghĩa vụ về việc PVN mất 800 tỷ'.

Ông cùng người khiến chứng Hà Văn Thắm liên tục khẳng định trước tòa việc Oceanbank bị tậu 0 đồng là không đúng.

các thuộc hạ của ông này cũng đều cho rằng đã khiến cho đúng chức trách theo chỉ đạo của cấp trên, ko cố ý khiến trái. Riêng mang lần góp vốn thứ ba khiến cho vốn vượt ngưỡng cổ phần cho phép, các bị cáo đều cho rằng bản thân ko biết hoặc chưa cập nhật quy định mới của luật pháp.

Về việc đưa – nhận tiền "chăm sóc" giữa ông Ninh Văn Quỳnh và Nguyễn Xuân Sơn (khi này được điều chuyển trong khoảng PVN sang khiến tổng giám đốc Oceanbank) cũng gây bàn cãi khi một bên đề cập chỉ nhận 20 tỷ, bên còn lại khẳng định đã đưa đến 180 tỷ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét