Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

TT dầu TG ngày 5/7: Giá giảm do Tổng thống Trump yêu cầu OPEC “giảm giá ngay”

​​

Giá dầu giảm trong ngày hôm nay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu OPEC giảm giá dầu thô.
Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 77,78 USD/thùng, giảm 46 US cent hay 0,6% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô WTI kỳ hạn giảm 16 US cent hay 0,2% xuống 73,98 USD/thùng.
Cuối ngày 4/7 Trump đã cáo buộc tổ chức OPEC tăng giá nhiên liệu.
Stephen Innes, giám đốc giao dịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại công ty môi giới kỳ hạn OANDA cho biết "với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ sắp diễn ra, Tổng thống tiếp tục mạnh tay với Saudi Arabia để tăng nguồn cung dầu mỏ, ít nhất cho hiện nay, và kiềm chế giá WTI dưới 75 USD/thùng".
OPEC cùng với các nhà sản xuất ngoài tổ chức này dẫn đầu là Nga bắt đầu giảm sản lượng từ đầu năm 2017 để hỗ trợ giá. Giá tăng gần đây cũng được thúc đẩy bởi US thông báo kế hoạch tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Iran từ tháng 11, cũng nhắm tới ngành dầu mỏ của Iran.
Ngân hàng quốc gia Australia (NAB) cho biết trong triển vọng tháng 7 của họ "một động lực quan trọng tăng giá là thỏa thuận cắt giảm sản lượng OPEC - Nga kết hợp với việc sản lượng sụt giảm ở Venezuela và quyết định của Mỹ kết thúc thỏa thuận với Iran".
Công ty môi giới tàu biển Banchero Costa cho biết sản lượng dầu thô của Iran hiện nay khoảng 3,8 triệu thùng/ngày, nhưng bổ sung rằng "có nguy cơ sản lượng đang giảm do xuất khẩu một lần nữa bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ".
OPEC và Nga hồi tháng 6 đã thông báo họ sẵn sàng nâng sản lượng để giải quyết lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung do sự gián đoạn không có kế hoạch từ Venezuela tới Libya và khả năng sụt giảm nguồn cung tại Iran do các lệnh trừng phạt của Mỹ.
NAB cho biết dự báo giá dầu Brent trong vài tháng tới chủ yếu trong thang 75 USD tới 80 USD/thùng, mặc dù sự gia tăng sản lượng của OPEC - Nga có thể thúc đẩy giá giảm cuối năm nay và sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng sẽ hạn chế chiều tăng của dầu WTI.
Trong khi đó, sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng 30% trong hai năm qua lên 10,9 triệu thùng/ngày. Nghĩa là chỉ ba nước Nga, Mỹ và Saudi Arabia đáp ứng 1/3 nhu cầu dầu mỏ toàn cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét