Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018

Trăm kiểu chống nóng vật nu��i, chi phí tăng vọt

Tắm mát, bật quạt điện hay sử dụng hệ thống phun nước trên mái chuồng để hạ nhiệt cho đàn vật nuôi… là những phương pháp làm mát, chống nóng đang được các chủ trại chăn nuôi ở tỉnh Hà Nam áp dụng.
Từ lâu, xã Ngọc Lũ (huyện Bình Lục - Hà Nam) được biết đến là thủ phủ nuôi lợn lớn nhất nhì miền Bắc. Vào những ngày thời tiết nắng nóng lên đến 40°C, các chủ trang trại đứng ngồi không yên. Họ chăm lo đàn lợn như chăm lo chính mình.
Với 15 năm kinh nghiệm nuôi lợn, anh Trần Đình Tuấn (đội 1, xã Ngọc Lũ) cho biết, vào những ngày thời tiết nắng nóng, oi bức như hiện nay, nếu lơ là, lợn sẽ bị mắc viêm phổi, chậm lớn, bỏ ăn và chết.
Mỗi ngày anh Tuấn tắm mát cho đàn lợn 3 - 4 lần
Để phòng chống nắng nóng cho 100 con lợn đang độ tuổi trưởng thành của gia đình, hàng ngày anh Tuấn tắm mát cho lợn 3 - 4 lần, bật giàn phun nước trên mái 24/24 để hạ nhiệt. Đồng thời bổ sung thêm một số loại vitamin vào thức ăn để cơ thể lợn lúc nào cũng mát, không bị mất nước.
"Do điều kiện kinh tế nên gia đình tôi không thể đầu tư chuồng nuôi khép kín được. Với hệ thống chuồng hở, gia đình chỉ áp dụng một số biện pháp chống nóng thông thường để giảm nhiệt trong chuồng nuôi", anh Tuấn thổ lộ.
16-12-23_nh_3
Hệ thống phun nước được anh Tuấn lắp đặt trên mái chuồng
Cũng theo anh Tuấn, nắng nóng kéo dài kéo thêm chi phí phải "đổ" vào đàn lợn như tiền điện tăng gấp đôi, tiền đầu tư thêm thức ăn, các loại thuốc, vitamin bổ sung. Còn chị Nguyễn Thị Hoa (xã Ngọc Lũ) thì nói rằng, trong trường hợp mất điện đột ngột, các chủ trang trại phải "chạy ngược chạy xuôi" để đi thuê máy phát điện. Hộ có điều kiện thì mua sẵn máy phát điện để dự phòng.
Giống như các trang trại lợn khác, gia đình chị cũng đầu tư giàn phun nước trên mái, máy bơm để tắm mát cho lợn. Ngoài ra, trồng nhiều cây xanh quanh chuồng trại để hạn chế ánh nắng chiếu vào chuồng. "Chăn nuôi lợn vào mùa này cực kỳ vất vả và tốn nhiều chi phí. Nào tiền điện, nào tiền thức ăn bổ sung. Nếu không thế, sơ suất là có thể mất toi đàn lợn, vì thế chúng tôi chăm lợn như chăm con mọn", chị Hoa nói.
Tại xã Trác Văn (huyện Duy Tiên), nhiều chủ trang trại nuôi bò sữa cũng lo sốt vó, ái ngại với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, sản lượng sữa bò.
Chị Nguyễn Thị Thịnh, chủ trang trại bò sữa Mục Đồng cho biết, bò sữa là loại gia súc ưa lạnh nên khi thời tiết chuyển sang nắng nóng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cũng như sản lượng sữa. Không những thế, giá bán sữa bò ra ngoài thị trường cũng giảm do chất lượng không đạt yêu cầu.
16-12-23_nh_4
Bò sữa của trang trại Mục Đồng được tắm mát 24/24
"Thời tiết nóng nắng kéo dài, bò sữa dễ bị bệnh, ốm yếu, sức đề kháng kém. Ngoài ra, sản lượng sữa bò thu về ít hơn, kém chất lượng hơn, ảnh hưởng đến việc sản xuất của trang trại, từ đó thu nhập của gia đình giảm sút theo", chị Thịnh nói.
Mặc dù đã áp dụng mọi phương pháp chống nắng như phun nước trong và ngoài chuồng; quạt trần, quạt thông gió bật 24/24, bổ sung thêm chất điện giải vào thức ăn nhưng theo chị Thịnh cũng chỉ hạn chế được một phần nào cái nóng oi bức cho đàn bò. Chị nhẩm tính, vào những tháng nắng nóng như hiện nay, tiền điện để dùng vào việc bơm nước, bật quạt 24/24 lên đến 2 triệu đồng/tháng, có khi còn hơn. Ngoài ra, chị phải mất thêm một khoản chi phí khác là tiền mua thêm thuốc, các loại vitamin bổ sung… "Mặc dù, đàn bò sữa của trang trại chưa có biểu hiện ốm yếu, bỏ ăn do nắng nóng nhưng trang trại không thể chủ quan, lơ là", chị Thịnh bộc bạch.
16-12-23_nh_5
Cận ảnh hệ thống phun nước, chống nắng nóng cho đàn gia súc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét