Thứ Hai, 9 tháng 7, 2018

Chăn nuôi dùng đệm lót sinh học: Không mùi hôi, thu nhập tăng 50%

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, sử dụng đệm lót sinh học (ĐLSH) trong chăn nuôi sẽ góp phần xử lý chất thải hiệu quả, hạn chế các bệnh truyền nhiễm cho vật nuôi, giảm thiểu ô nhiễm và suy thoái môi trường nông thôn. Tuy nhiên, mô hình còn nhiều bất cập nên khó nhân rộng.
Thu nhập cao hơn 50%
Ở Vĩnh Long, thời gian qua, việc triển khai mô hình ĐLSH trong chăn nuôi được xem là giải pháp khả thi giúp hạn chế ô nhiễm môi trường, ngừa dịch bệnh. Ông Phan Văn Lơ (xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn) là một trong những hộ đi tiên phong trong việc thực hiện mô hình này trên đàn gà của mình.
Trang trại nuôi bò áp dụng đệm lót sinh học của ông Nguyễn Lợi Đức (Tri Tôn, An Giang). Ảnh: Trọng Bình
Theo ông Lưu Văn Phúc, ở Trà Vinh, ĐLSH được sử dụng nhiều trên gà (khoảng 98% diện tích nuôi gà có sử dụng ĐLSH). Tới đây, Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư tỉnh Trà Vinh đang khuyến khích người dân sử dụng ĐLSH trên con bê.
Ông Lơ cho hay: "Đàn gà của tôi có quy mô từ 7.000-8.000 con/năm, nhờ sử dụng ĐLSH mà gà luôn khoẻ mạnh. Lúc nào tôi cũng an tâm thay vì phải lo âu trước những loại dịch bệnh đang diễn ra phức tạp ở những đàn gà không áp dụng cách nuôi này".
Cũng theo ông Lơ, sử dụng ĐLSH, chuồng gà không có mùi hôi, không có khí độc, không cần dọn chất thải và không cần vệ sinh trong suốt quá trình nuôi.
Theo Hội Nông dân (ND) xã Xuân Hiệp, tới đây mô hình cần được nhân rộng. Hội ND xã sẽ nhờ những hộ thực hiện thành công trước đây chuyển giao mô hình cho những hộ mới tham gia.
Được biết, hiện toàn tỉnh Vĩnh Long có hơn 120 hộ chăn nuôi gia súc gia cầm áp dụng ĐLSH với tổng diện tích 6.700m2. Bà con cho biết, cách nuôi này cho thu nhập cao hơn 50% so với cách nuôi truyền thống, chi phí thấp, tiết kiệm được từ 60-70% lượng nước, 60% chi phí lao động, giảm 10% chi phí thức ăn, thuốc thú y.
Ông Lê Thanh Tùng – Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Vĩnh Long, cho biết: Tại tỉnh Vĩnh Long có 2 phương pháp xử lý chất thải được người dân sử dụng nhiều nhất là ĐLSH và biogas. Riêng về ĐLSH đã được nhiều hộ dân áp dụng và cho kết quả tốt.
"Mô hình giúp hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm từ chất thải trong chăn nuôi, giúp cho ngành nông nghiệp phát triển theo hướng sạch, bền vững" – ông Tùng chia sẻ.
Ở Hậu Giang, vài năm trở lại đây, người dân đã không ngừng nhân rộng mô hình trên. Đến nay, huyện Vị Thủy có 25 hộ nuôi gà trên nền ĐLSH, với quy mô từ 200-500 con/hộ. Trong số này, có 13 hộ được hỗ trợ từ chương trình khuyến nông và chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Công nhân làm việc tại trang trại nuôi bò áp dụng đệm lót sinh học của ông Nguyễn Lợi Đức (Tri Tôn, An Giang) Ảnh: Trọng Bình
Theo một số nông dân, nuôi gà trên ĐLSH tận dụng được các phụ phẩm nông nghiệp như trấu, mùn cưa,… nên giá thành thấp, nhưng hiệu quả mang lại cao.
Anh Lý Út Nữa ở ấp Mỹ Lợi, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp chia sẻ: "Nhờ học hỏi kinh nghiệm và được hỗ trợ số vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi đầu tư nuôi trăn trên đệm lót. Cách nuôi này không những giảm được thời gian chăm sóc, giúp xử lý tốt mùi hôi, hạn chế chất thải gây ô nhiễm môi trường mà còn giúp đàn trăn tăng trọng lượng cao từ 4-5kg/con trong thời gian nuôi ngắn và màu da đẹp. Nhờ vậy mà thương lái các nơi đến hỏi mua trăn liên tục".
Còn tại Bạc Liêu, hình thức chăn nuôi áp dụng ĐLSH được Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư tỉnh triển khai mô hình trình diễn sản xuất thử 2013, với đối tượng nuôi chủ yếu trên gà và vịt. Phương pháp được áp dụng chủ yếu là dùng cách ủ men Balasa rải lên nền đệm lót đã có phân. Cũng từ đó, đã nhiều mô hình hiệu quả mang lại thu nhập cao cho ND như nuôi gà nòi Bình Định thương phẩm kết hợp ĐLSH; nuôi vịt xiêm Pháp kết hợp ĐLSH...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét