Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

Trung Quốc thay đổi thuế nh��p khẩu gạo: Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Do nguồn cung dồi dào, giá lúa gạo trong nước đã giảm nhiều trong những ngày qua. Trong khi, việc Trung Quốc thay đổi thuế nhập khẩu gạo có thể khiến việc xuất khẩu gạo của Việt Nam bị ảnh hưởng.
Giá lúa giảm
Những ngày qua, nhiều nông dân ở vùng Giồng Riềng (Kiên Giang) trông ngóng thương lái thu mua lúa hè thu trước khi ruộng lúa bị mưa gió gây hư hại. Thế nhưng, giá lúa 5451 tại vùng này hiện chỉ còn ở mức 5.200 – 5.250 đồng/kg, giá gạo nguyên liệu dao động quanh mức 8.100 – 8.150 đồng/kg. Mức giá này đã giảm nhiều so với cách đây 1 tháng.
Giá lúa hiện nay đã giảm khá nhiều so với cách đay 1 tháng. Ảnh: I.T
Hay như tại Long An, giá lúa nếp hiện chỉ còn 4.500 đồng/kg nhưng không nhiều thương lái mặn mà thu mua. Nhiều nông dân phải chấp nhận bán lúa giá thấp hơn so với mức giá mong muốn, vì không thể trữ hàng chờ giá lên.
Anh Nguyễn Tấn Thìn – chuyên thu mua, chế biến lúa gạo khu vực Long An, Bến Tre, Kiên Giang… cho biết, tình hình tiêu thụ lúa gạo từ các doanh nghiệp xuất khẩu đang khá trầm lắng. Do đó, hoạt động thu mua, xay xát của thương lái và các nhà máy chế biến gạo cũng chậm lại.
Anh Thìn vừa "ôm" 300 công lúa hè thu, tới ngày thu hoạch nên phải cắt lúa nhưng giá bán giảm, anh Thìn lại không có kho chứa, đành phải bán ra với giá thấp. Theo nhìn nhận của anh Thìn, tình hình tiêu thụ lúa gạo chưa thể sáng sủa hơn trong những ngày tới, do nhu cầu thị trường yếu và nhiều nước có nguồn cung dồi dào.
trung quoc thay doi thue nhap khau gao: viet nam co bi anh huong? Hinh anh 2
Chính sách xuất nhập khẩu ở một số thị trường lớn thay đổi đã ảnh hưởng tới giá xuất khẩu gạo trong nước. Ảnh: T.L
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Chính phủ Philippines đã mở thầu nhập khẩu 805.200 tấn gạo theo kế hoạch khối lượng tiếp cận tối thiểu (MAV). Phiên đấu giá mở rộng đã thu hút gần 450 công ty và hợp tác xã đăng ký tham dự thầu. Philippines nhận được giá chào cho 1,8 triệu tấn gạo, gấp đôi số lượng so với chương trình chào bán.
Anh Nguyễn Chí Thanh - chủ một doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại An Giang, nhận định tình hình thị trường đang không tốt cho nhóm gạo thường, do nguồn cung từ Ấn Độ khá lớn. Hiện tại, gạo Thái Lan và Ấn Độ đều có giá thấp và rất cạnh tranh trong khi các hợp đồng cũ của Việt Nam đã giao hàng gần xong.
"Hiện tại chỉ còn hy vọng vào xuất khẩu gạo thơm và gạo Japonica, tuy nhiên, hai loại này cũng khó có thể bán được giá cao, vì tình hình thị trường chung. Hơn nữa, chất lượng gạo vụ hè thu không tốt nên rất khó cho doanh nghiệp xuất khẩu khi đi bán hàng"- anh Thanh nhận xét.
Còn theo thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), thị trường xuất nhập khẩu gạo có nhiều biến động trong những ngày qua, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc, Philippines và quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới Thái Lan.
Sức tiêu thụ sẽ bị ảnh hưởng
Là một thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam, mới đây, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo thay đổi thuế nhập khẩu gạo từ 1.7, bao gồm 14 mặt hàng. Theo đó, gạo nhập khẩu từ một số nước nhất định sẽ tiếp tục chịu mức thuế đặc biệt theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, Tổ chức Hải quan Thế giới và các thỏa thuận song phương.
Mức thuế mới áp dụng trên các sản phẩm lúa, gạo nguyên hạt, gạo tấm, bột ngũ cốc, bột ngũ cốc dạng tấm (bột thô) nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ ở mức tương ứng 50%, 50%, 5%, 40% và 5%. Việc thay đổi thuế nhập khẩu có thể khiến gạo Việt xuất sang thị trường này bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, hai tuần qua giá gạo Thái Lan giảm sâu do baht Thái yếu và giá lúa, giá bán sỉ suy giảm dẫn đến giá FOB (giao hàng tại mạn thuyền) thấp khiến nhiều người bất ngờ. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ cuối năm 2017, Thái Lan bán gạo ra dưới giá 400USD/tấn.
Truyền thông Thái Lan đưa tin, Thứ trưởng Bộ Thương mại Chutima Bunyapraphasara cho rằng giá gạo giảm là do các nhà nhập khẩu trì hoãn mua, mưa nhiều cũng làm ảnh hưởng đến giao hàng. Trong khi đó, Việt Nam thu hoạch rộ vụ hè thu dẫn đến tăng nguồn cung, tăng sức cạnh tranh giữa các nhà cung ứng. Hiện giá gạo Thái vẫn giảm sâu, dự báo thị trường thời gian tới cạnh tranh hơn.
Có thông tin Cơ quan lúa gạo quốc gia Malaysia (Bernas) đã mua được gạo Thái với giá dưới 385USD/tấn. Nếu thông tin này là chính xác, Bernas là khách hàng lớn đầu tiên đạt giá mới này từ nhà cung ứng gạo Thái Lan. Giá lúa nội địa của Thái Lan tiếp tục giảm, kể cả gạo Hom Mali và gạo nếp.
Về nhu cầu xuất khẩu mới trong những ngày tới, VFA cho biết, Chính phủ Philippines đã mở thầu nhập khẩu 805.200 tấn gạo theo kế hoạch khối lượng tiếp cận tối thiểu (MAV). Phiên đấu giá mở rộng đã thu hút gần 450 công ty và hợp tác xã đăng ký tham dự thầu. Philippines nhận được giá chào cho 1,8 triệu tấn gạo, gấp đôi số lượng so với chương trình chào bán.
Như vậy, nhu cầu mua mới đang khá dè dặt trong khi giá chào bán của các đối thủ lớn như Thái Lan đang ở mức rất thấp, cả Việt Nam, Ấn Độ và Pakistan đang vào mùa thu hoạch nên nguồn cung dồi dào. Việc này sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ lúa gạo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét