Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Trung Quốc chật vật tìm ngu��n cung vì lệnh cấm vận chuyển heo

Một tỉnh ở miền nam Trung Quốc đang vật lộn để tìm nguồn cung cấp thịt heo khi sự lây lan của bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) làm đóng băng hoạt động vận chuyển heo sống từ các nhà sản xuất lớn và đe dọa tình trạng thiếu thịt heo.
Những nỗ lực của các quan chức ở tỉnh miền Nam của Chiết Giang nhấn mạnh sự căng thẳng ở khu vực tiêu thụ thịt heo lớn của Trung Quốc, khi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đã làm cho heo bị mắc kẹt tại các trang trại, khiến các lò mổ bị thiếu hụt.
Giá thịt heo ở miền Nam quốc gia này đã tăng cao khi thị trường heo khổng lồ của Trung Quốc bị cô lập trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh ASF rất dễ lây lan.
Các quan chức tại cơ quan chăn nuôi của tỉnh Chiết Giang đã yêu cầu các đối tác của họ ở tỉnh Sơn Đông giúp đỡ trong việc đảm bảo nguồn cung cấp thịt heo, theo một tài liệu ngày 11/9 và được Reuters xem xét.
Theo đó, cơ quan tỉnh Chiết Giang đã đề nghị một danh sách 10 lò giết mổ và 20 hộ chăn nuôi ở Sơn Đông có thể cung cấp thịt heo cho các công ty ở tỉnh phía Nam.
Một quan chức văn phòng Chiết Giang cho biết, họ cần phải có biện pháp vì giá heo đã tăng đáng kể trong tháng qua.
Giá thịt heo ở Chiết Giang được giao dịch ở mức 18,14 nhân dân tệ/kg hôm 12/9, tăng 25% kể từ đầu tháng 8, khi Trung Quốc báo cáo đợt bùng phát dịch cúm heo đầu tiên, theo số liệu từ cơ quan Phân tích dữ liệu hàng hóa Trung Quốc - Mỹ.
Tỉnh Chiết Giang đã báo cáo dịch ASF đầu tiên tại thành phố Nhạc Thanh vào cuối tháng 8.
Chiết Giang là người mua heo lớn từ các tỉnh như Sơn Đông và Hà Nam, hiện đều chịu lệnh cấm vận chuyển.
Trung Quốc chật vật tìm nguồn cung vì lệnh cấm vận chuyển heo.
Hôm 11/9, Trung Quốc đã cấm vận chuyển heo và heo sống từ 10 khu vực giáp 6 tỉnh đã báo cáo bùng phát dịch ASF trong những tuần gần đây.
Các chợ buôn bán trực tiếp cũng sẽ bị đóng cửa tại các khu vực này, theo thông báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trung Quốc ngày 11/9 và gửi đến những trung tâm kiểm soát dịch bệnh động vật trong khu vực.
Các khu vực bị ảnh hưởng gồm các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây, Cát Lâm, Phúc Kiến, Giang Tây, Sơn Đông, Hồ Bắc và Thiểm Tây, cũng như khu tự trị Nội Mông Cổ và thành phố Thượng Hải.
Trước đó, Bắc Kinh đã ngừng vận chuyển heo sống ở 6 tỉnh đã báo cáo bùng phát, gồm cả tỉnh Liêu Ninh ở phía Đông Bắc, được ước tính chuyển khoảng 20% số heo tại địa phương mỗi năm đến phía nam.
10 khu vực theo lệnh cấm mới đã giết mổ 217 triệu heo trong năm 2016, chiếm khoảng 1/3 tổng số lượng giết mổ trên cả nước, theo thống kê chính thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét