Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Saint Helena - Hòn đảo từng giam giữ Napoleon, kêu gọi đầu tư lĩnh vực cá ngừ đại dương

Nhờ chất lượng cao của cá tại đảo Saint Helena, việc đánh bắt các loài cá ngừ ở đây có thể mang đến một khoản giá trị gia tăng so với thị trường quốc tế.
Đảo Saint Helena (St Helena) là một trong những nơi xa xôi nhất trên thế giới, ẩn trú ở giữa lòng Nam Đại Tây Dương.
Nơi đây nổi tiếng như một hòn đảo hoàng đế Napoleon bị lưu đày trong những năm đầu thế kỉ 19, Saint Helena đang nhanh chóng có được danh tiếng trong việc là một trong những vùng đánh bắt cá ngừ ổn định nhất trên thế giới. Hòn đảo này nằm ở giữa dòng chảy tại Nam Đại Tây Dương, với những ngọn núi ngầm dưới đại dương tạo nên những nguồn nước giàu dinh dưỡng, những vùng đất nuôi trồng tốt cho các luồng cá ngừ di cư.
Chính thức là một phần của Vùng Lãnh Hải Anh của Saint Helena, Ascension and Tristan da Cunha, hòn đảo hợp tác với Tổ chức Pole & Line Quốc tế (IPNLF) trong năm 2017 để tạo ra vùng đánh bắt 1-1 với mục tiêu tối đa hóa sự ổn định trong đánh bắt của đảo. Ngày nay, vùng nước 200 dặm xung quanh hòn đảo là một vùng bảo vệ đặc biệt, biến khu vực đảo trở thành vùng đánh bắt cá ngừ 1-1 lớn nhất thế giới.
Giờ đây, hòn đảo này đang tìm kiếm những nhà đầu tư quan tâm trong việc giúp đỡ hòn đảo tạo một thương hiệu toàn cầu về cá ngừ chất lượng cao, theo Bản kêu gọi Đầu tư Ngư nghiệp Chính quyền Saint Helena.
"Saint Helena đang tìm kiếm những nhà đầu tư sẵn sàng hỗ trợ phát triển ngành cá ở đảo này", người quảng bá cho biết. "Chúng tôi hoan nghênh nhà đầu tư sẵn sàng làm việc với khuôn khổ cam kết hiện nay của Saint Helena trong việc bảo tồn".
Bởi chất lượng cao của chúng, việc đánh bắt các loài cá ngừ có thể mang đến một khoản giá trị gia tăng so với thị trường quốc tế. Trong năm 2016, các chuyến bay thương mại bắt đầu hoạt động tại sân bay Saint Helena, tạo nên một liên kết để vận chuyển các sản phẩm hải sản từ đảo này đến những thị trường lớn ở Nam Phi và xa hơn.
"Xuất khẩu cá ngừ tươi sống cao cấp chứng tỏ rằng giá có thể đạt cao hơn trên thị trường quốc tế", theo lời mời quảng bá. "Cơ hội vẫn còn đó trong việc xuất khẩu tươi sống. Cơ hội cũng tồn tại trong khâu cấp đông hay xử lý cho thị trường xuất khẩu".
Hiện tất cả loài cá trên đảo Saint Helena đều được quản lý bởi Công ty Ngư nghiệp Saint Helena của chính quyền. Nhà máy xử lý của công ty có khả năng lưu trữ, đông lạnh, chế biến và phân phối hải sản cho cả thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, cơ hội này vẫn tồn tại cho nhà đầu tư xây dựng lại ở khu vực khác, khi nhà máy đang hiện tại sắp sửa bị phá để tái phát triển cảng.
Chính quyền Saint Helena đang tìm kiếm đối tác để quản lý những dịch vụ cốt lõi hiện đang được cung cấp bởi SHFC và phát triển kinh doanh để tạo ra nguồn thu nhập và việc làm ổn định cho cư dân đảo, đồng thời tôn trọng các giá trị bền vững cốt lõi của họ.
Lời mời gọi đầu tư của họ yêu cầu các nhà đầu tư đảm bảo đánh bắt được thực hiện "với tổn hại thấp nhất đến môi trường thủy sinh, trong khi hỗ trợ những người đánh bắt địa phương của chúng tôi".
"Chính quyền Saint Helena không cố định trong việc hỗ trợ một mô hình hoạt động hay bán hàng đặc biệt nào và đang tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo từ các nhà đầu tư đam mê về tính bền vững", chính quyền nói trong lời kêu gọi.
"Mặc dù chúng tôi biết được các con số và tin rằng vận tải hàng không đối với cá ngừ tươi cao cấp và vận tải đường biển đối với cá ngừ cấp đông cao cấp là một lựa chọn ổn, các mô hình bao gồm chế biến lần hai và những mô hình kinh doanh khác cũng có thể sẽ đứng vững".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét