Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Chứng khoán ngày 12/12/2017 qua 'lăng kính' kỹ thuật

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 12/12 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Bất chấp tín hiệu hồi phục vào giữa phiên, VN-Index đã quay đầu sụt giảm và lao dốc về cuối phiên, đồng thời xuyên thủng vùng hỗ trợ gần tại 920-930 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về số mã giảm điểm trong khi áp lực bán đã tăng lên ở vùng giá thấp cho thấy tín hiệu phân phối mạnh của thị trường. Sau tín hiệu tiêu cực của phiên ngày hôm nay, vùng hỗ trợ gần kế tiếp được điều chỉnh xuống quanh mốc 910 điểm của VN-Index và nhiều khả năng thị trường sẽ cho phản ứng hồi phục trong một vài phiên tới. Tuy nhiên, sau khi bị xuyên thủng, vùng hỗ trợ 920-930 điểm bây giờ sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần của chỉ số và diễn biến rung lắc sẽ lại sớm xuất hiện.

Xét về trung hạn và dựa trên đồ thị của các khung thời gian dài hơn (tháng & quý), BVSC vẫn tiếp tục duy trì quan điểm tích cực về xu hướng thị trường ít nhất cho đến quý 2/2018. Tuy nhiên, để xác nhận vùng đáy của nhịp điều chỉnh ngắn hạn này, cần chờ thêm phản ứng của chỉ số tại các vùng kháng cự gần để có thêm manh mối có độ tin cậy cao hơn. Vùng hỗ trợ sâu của VN-Index vẫn đang tạm được xác định quanh mốc 890 điểm và nhà đầu tư cần thận trọng tính đến khả năng xảy ra của kịch bản này trong thời gian tới.

Tùy từng mã, các vị thế ngắn hạn có thể bắt đầu được tích lũy trở lại từng phần ở các vùng giá thấp trong phiên. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần quản lý tỷ trọng hợp lý đề phòng kịch bản điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn của chỉ số.

Tiếp tục điều chỉnh giảm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

VN-Index có phiên điều chỉnh khá mạnh sau phiên hồi phục nhẹ cuối tuần trước qua đó đánh mất mốc 920 điểm với thanh khoản ở mức thấp cho thấy bên mua vẫn còn rất thận trọng. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số chuyển xuống kém tích cực với vùng hỗ trợ trong khoảng 907-913 điểm và ngưỡng kháng cự tại 941 - 945 điểm. Về xu hướng trung hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với hỗ trợ tại vùng 870 điểm (MA50). Thị trường dự báo sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm trong phiên ngày mai trước khi có phục hồi vào cuối phiên.

HNX-Index có phiên điều chỉnh mạnh và là phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp với thanh khoản tăng khá qua đó chạm sát vùng hỗ trợ ngắn hạn trong khoảng 110-111 điểm. Về xu hướng trung hạn, chỉ số vẫn tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với hỗ trợ tại vùng 108,7 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục duy trì tín hiệu tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 99,5 điểm (MA200). Thị trường dự báo sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm trong phiên ngày mai trước khi có phục hồi vào cuối phiên với ngưỡng kháng cự tại vùng 113 - 116,8 điểm (đỉnh phiên ngày 4/12).

Xu hướng của VN-Index tiếp tục nghiêng về chiều đi xuống

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Một nến Bearish Belt Hold thực hiện "Breakdown" đường SMA 20 ngày đang báo hiệu xu hướng giảm sẽ tiếp tục chi phối diễn biến của sàn HSX trong tuần giao dịch này.

Quan sát biến động chỉ số trên khung thời gian Intraday M5, có thể thấy nỗ lực cân bằng vẫn xuất hiện trong phiên giao dịch buổi sáng tuy nhiên lực cầu khá yếu. Áp lực giảm mạnh đột ngột xuất hiện trong phiên ATC là nguyên nhân khiến VN-Index dễ dàng xuyên phá đường SMA 20 ngày. Theo diễn biến này, kênh giá giảm bắt đầu từ phiên 5/12 đến nay tiếp tục được củng cố và độ rộng kênh giá đang dẫn chiếu mục tiêu của VN-Index về tới khu vực 900 điểm.

Về chỉ báo, các chỉ báo xung lượng và dòng tiền tin cậy như RSI và MFI đều duy trì trạng thái lao dốc sau khi xuất hiện tín hiệu báo bán. Theo quan sát, trong điều kiện xu hướng tăng dài hạn của sàn HSX vẫn duy trì thì dấu hiệu đảo chiều mạnh của RSI và MFI sẽ thường xuất hiện quanh mốc giá trị 40. Do đó, dư địa giảm giá vẫn còn trước khi các chỉ báo lùi về khu vực có hỗ trợ mạnh.

Với các luận điểm trên, kịch bản xu hướng của VN-Index trong tuần này sẽ tiếp tục nghiêng về chiều đi xuống. Do chỉ số đã đánh mất mốc 920 điểm nên mục tiêu giảm giá của VN-Index sẽ thoái lui về khu vực 880 - 900 điểm, tương ứng với các ngưỡng Fibonacci Retracement 50,0% và 61,8%.

FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, bám sát diễn biến giá trong bối cảnh chưa có tín hiệu nào cho thấy vùng đáy của nhịp hiệu chỉnh hiện tại. Các vị thế Swing trading cũng nên tạm dừng bởi các tin tức cũng như biến động điểm số của index đang gây ảnh hưởng tiêu cực hơn đến tâm lý nhà đầu tư tham gia thị trường. Với các nhà đầu tư theo chiến lược dài hạn hơn thì chỉ nên nắm giữ đối với các mã cổ phiếu cơ bản có kỳ vọng tăng trưởng tích cực và chưa vi phạm nguyên tắc bán kỹ thuật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét