Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Chứng khoán ngày 15/1/2018 qua 'lăng kính' kỹ thuật

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 15/1 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.
Áp lực chốt lời đang có dấu hiệu gia tăng
(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index tăng nhẹ 0,19% chạm mức 1050,11 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán có dấu hiệu gia tăng mạnh trong phiên khi chỉ số vượt lên trên vùng cản quanh 1050 điểm. Cây nến nhỏ dạng "doji" xuất hiện sau chuỗi 5 phiên tăng điểm liên tiếp đang để ngỏ khả năng rung lắc mạnh của thị trường tại vùng cản này. Thêm vào đó, sự hình thành cây nến kế tiếp có ý nghĩa tương đối quan trọng đối việc xác định hướng đi tiếp theo của chỉ số trong ngắn hạn. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao khi đạt 321 triệu cổ phiếu (cao gần gấp rưỡi mức trung bình). Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm trong khi điểm số lại tăng. Điều này cho thấy tâm lý các nhà đầu tư đã bắt đầu có sự thận trọng hơn đối với xu hướng tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn. Sau một nhịp tăng điểm mạnh, áp lực chốt lời đang có dấu hiệu gia tăng. Tuy nhiên, BVSC cho rằng, áp lực cung cầu sẽ sớm cân bằng trở lại sau một vài phiên điều chỉnh của thị trường.

Với góc nhìn trung hạn trên khung thời gian tuần, xu hướng tăng tiếp tục được củng cố với đích đến kỳ vọng gần nằm tại 1080 điểm và xa hơn là 1100 điểm. Ngắn hạn hơn trên khung thời gian ngày, trong những phiên đầu tuần tới, chỉ số đang phải đối mặt với nguy cơ điều chỉnh sau nhịp tăng điểm mạnh. Vùng 1000-1030 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cho chỉ số trong kịch bản này. Thị trường được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại khi lùi về vùng hỗ trợ này. Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 1055-1060 điểm và 1080 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 980- 985 điểm và 960-965 điểm.

VN-Index có thể sẽ hình thành trạng thái giằng co đi ngang hẹp

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)
Phiên giao dịch 12/01, VN-Index rung lắc mạnh sau khi đi sâu vào khu vực 1050 -1055 điểm. Chốt phiên, chỉ số giữ đà tăng nhẹ 1.94 điểm và tạm dừng tại mốc 1050.11 điểm. Mẫu hình nến Doji xuất hiện trên đồ thị thể hiện cung cầu đang giằng co rất mạnh sau khi chỉ số hoàn thành mục tiêu giá. Quan sát diễn biến Intraday M5, áp lực bán chốt lời dồn dập trong nửa cuối phiên sáng đã triệt tiêu đà tăng hưng phấn trước đó của chỉ số. Mặc dù rung lắc mạnh xảy ra nhưng sự hoán đổi vai trò thành ngưỡng hỗ trợ của mốc 1050 điểm đã giữ cho đồ thị chỉ số đi ngang cho đến hết phiên giao dịch. Theo đó, biến động giá trên Intraday M5 đang tạo thành mô hình "Symmetrical triangle", đây là dấu hiệu cung – cầu sẽ cần phải được kiểm tra lại nếu muốn duy trì xu hướng tăng giá.

Động lực tăng của VN-Index trong phiên hôm nay được tạo lập trên cơ sở của số ít cổ phiếu vốn hóa lớn, tiêu biêu là VRE và VIC. Sau khi nhóm cổ phiếu ngân hàng mất đi lực nâng thì độ rộng thị trường nghiêng mạnh hơn về số mã giảm giá. Sự phân hóa kèm khối lượng tăng cao hàm ý áp lực chốt lời trên HSX đang xuất hiện trên diện rộng. Điều này có thể sẽ khiến VN-Index rung lắc mạnh hơn trong các phiên đầu tuần tới Tổng hợp tín hiệu, FPTS cho rằng VN-Index có thể sẽ hình thành trạng thái giằng co đi ngang hẹp trong thời gian ngắn kế tiếp. Một biến động vượt ra ngoài khung hẹp 1048 – 1055 điểm có thể sẽ giúp khẳng định mạnh hơn về xu hướng tiếp theo của chỉ số. Ở chiều hỗ trợ, đường SMA 5 ngày sẽ tiếp tục giữ vai trò nâng đỡ xu hướng ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn vẫn sẽ duy trì trạng thái tăng điểm

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

VN-Index tiếp tục rung lắc mạnh với những đợt tăng khá mạnh tới 8 điểm nhưng không giữ được mốc cao mà quay đầu giảm mạnh rồi lại hồi phục giằng co nhưng cuối cùng vẫn đóng cửa trên ngưỡng 1.050 điểm. Cây nến ngày hình thành mẫu hình gravestone doji (doji bia mộ) đi kèm khối lượng lớn phát đi tín hiệu kém tích cực trong ngắn hạn. Về mặt xu hướng thì đây là một trong những tín hiệu phân phối sau những nhịp tăng mạnh và là phiên phân phối thứ 2 tính từ đầu nhịp tăng. Tuy vậy, đây mới chỉ là các tín hiệu sớm của biểu đồ nến và mẫu hình này cũng cần một sự xác nhận trong phiên sau. Mặt khác, thông thường sự điều chỉnh đáng kể cũng thường bắt đầu sau 3-5 phiên có tín hiệu phân phối. Hơn nữa, chỉ số này cũng đóng cửa thành công trên mức 1.050 điểm cũng thể hiện lực cầu vẫn nhỉnh hơn lực cung một chút. Theo đó, VPBS cho rằng xu hướng ngắn hạn vẫn sẽ duy trì trạng thái tăng điểm với một nhịp rướn nhẹ trong tuần tới trước khi điều chỉnh thực sự. Ngưỡng hỗ trợ hiện tại ở 1.000 điểm trong khi kháng cự ngắn hạn trước mắt vẫn ở vùng 1.050 – 1.055 điểm.

HNX-Index cuối tuần tăng nhẹ đầu phiên nhưng suy giảm liên tục và đóng cửa thấp nhất phiên tại mức 120,76 điểm. Cây nến ngày thiết lập mức cao mới nhưng lại đóng cửa thấp nhất phiên hình thành mẫu hình nhấn chìm giảm giá bearish engulfing đi kèm khối lượng tăng rất mạnh phát đi tín hiệu đảo chiều xu hướng ngắn hạn từ tăng sang giảm điểm. Với Bollinger có dấu hiệu co lại và chỉ số lùi sát về PSar cùng với các chỉ báo động lượng để mất vùng quá mua. VPBS cho rằng nhiều khả năng chỉ số này đã tạo đỉnh ngắn hạn và sẽ bước vào nhịp điều chỉnh trong tuần tới. Xu hướng chủ đạo hiện tại vẫn là tăng với ngưỡng hỗ trợ hiện tại ở vùng 119 điểm trong khi kháng cự ngắn hạn ở vùng 124 điểm.

Biến động của đường giá có thể gặp điều chỉnh nhẹ

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

VN-Index tăng nhẹ thêm 1,04 điểm (tương đương 0,19%) lên mức 1050,11 điểm, với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt hơn 320 triệu cổ phiếu. VN-Index duy trì đà tăng với phiên tăng nhẹ, nhưng đóng cửa VNIndex vẫn hình thành cây nến doji thể hiện tâm lý bán đang gia tăng, khối lượng giao dịch cũng đạt ở mức cao cho thấy dòng tiền vẫn đang luân chuyển mạnh. Các chỉ báo kỹ thuật đang có sự biến động yếu hơn, đường RSI vẫn đi lên nhưng độ dốc đang giảm, trong khi MACD histogram đã giảm nhẹ trở lại cho thấy biến động của đường giá có thể gặp điều chỉnh nhẹ. Như vậy, VN-Index đã khép lại một tuần tăng điểm tích cực, tuy nhiên phiên cuối tuần thể hiện áp lực bán đang gia tăng.

HNX-Index quay đầu giảm lại 2,09 điểm (tương đương 1,7%) xuống mức 120,76 điểm, với khối lượng giao dịch đạt hơn 125,35 triệu cổ phiếu. Trên đồ thị nến, HNX-Index hình thành cây nến đỏ dài thể hiện lực bán đã tăng mạnh trong phiên, kèm theo khối lượng giao dịch cũng đạt mức cao cho thấy dòng tiền chốt lời cũng gia tăng. HNX-Index vẫn trong xu hướng tăng trung hạn nhưng áp lực bán gia tăng có thể khiến đường giá gặp điều chỉnh trong các phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật có dấu hiệu biến động đi xuống, RSI và MACD đều quay đầu đi xuống, trong đó RSI đã hình thành tín hiệu bán khi cắt xuống dưới ngưỡng 70.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét